PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG THÁI
Video hướng dẫn Đăng nhập

Toán tỷ số phần trăm có gì hấp dẫn các bạn ?

Các bạn đồng nghiệp thân mến !

Toán tỷ số phần trăm là một nội dung rất hay nhưng khó với học sinh lớp 5 và cũng tương đối khó với nhiều giáo viên. Bởi vì tỷ số % của một số là một đại lượng bất định.Việc xác định được đại lượng cố định là một thao tác khó với học sinh.Trong chương trình toán lớp 5 học sinh được thực hành một số bài rất đơn giản nhưng cơ bản về tỷ số %.Từ những bài toán cơ bản đó phát triển thành rất nhiều bài toán hay gắn liền với yếu tố thực tế cuộc sống nhưng không có tài liệu tham khảo nào trình bày một cách tường minh để giáo viên tham khảo trong quá trình tự bồi dưỡng. Đặc biệt giải toán ở Tiểu học chỉ vận dụng các phương pháp số học không dùng lập phương trình hay hệ phương trình để giải.Vì vậy nhiều giáo viên lúng túng trong cách giải toán và rất khó khăn trong dạy phân hóa đối tượng học sinh.

Nhân dịp lớp 5  vừa học  nội dung toán Tỉ số phần trăm ,tôi trao đổi cùng các bạn :Toán tỷ số phần trăm- Đề tài đạt sáng kiến cấp tỉnh năm 2014. Xin chỉ trình bày nội dung phần giải quyết các bài toán, do dung lượng khá nhiều nên tôi dự kiến sẽ đăng qua 8 bài viết. Đây là bài viết thứ năm .

Trân trọng cảm ơn sự quan tâm, động viên của các bạn !

                                           nhungtieuhochongthai@gmail.com

 

Nhóm 5: Một số bài toán có thay đổi tỷ số phần trăm ứng với một số đơn vị . ( Giới  thiệu 7 bài )

Lý thuyết : Số A  gấp  hoặc kém x lần số B

thì : Số đơn vị của 1% số A sẽ gấp hoặc kém x lần số đơn vị của 1% số B .

Ví dụ : Bao gạo nặng gấp 3 lần bao đỗ thì

 Nếu 1% bao gạo nặng 3kg thì 1% bao đỗ chỉ nặng 1 kg .

Nhóm bài này có thể sử dụng sơ đồ đoạn thẳng  và các cách viết khác nhau : ví dụ 20%  = 1/5; 25 % =1/4 ... và vận dụng các phép tính với phân số cho  thuận lợi Nhiều bài nếu để ở tỷ số % sẽ dư không tính được kết quả hợp lý .Ví dụ số người không thể để ở số thập phân .

Bài 1: Túi A có số viên bi nhiều gấp 3 lần số viên bi ở túi B, 9% số viên bi ở túi A được lấy ra bỏ vào túi C, 21% số viên bi ở túi B được lấy ra bỏ vào túi C. Sau khi chuyển như vậy thì túi C có 248 viên bi và nhiều hơn 24% số viên bi lúc đâìu túi C có.

Hỏi lúc đầu mỗi túi có bao nhiêu viên bi?

( Toán tuổi thơ 1  )

Phân tích : 1% số viên bi ở túi A=? % só viên bi ở túi B

=> số % túi C nhận được là bao nhiêu ?

Bài giải

9% số bi ở túi A thì bằng số % số bi ở túi B

9% x 3 = 27% (số bi túi B)

Vậy túi C được nhận thêm

27% + 21%  = 48% (số bi ở túi B)

Coi số bi lúc đầu túi C có là 100% thì sau khi được nhận thêm chiếm là:

100% + 24% = 124% (số bi lúc đầu ở túi C)

Vậy 48% số bi lúc đầu ở túi B bằng 24% số bi lúc đầu túi C có.

Vậy lúc đầu túi C có số viên bi là :

248 : 124 x 100 = 200 (viên bi)

Số bi lúc đầu túi B có là:

(248 - 200) : 48 x 100 = 100 (viên bi)

Số bi lúc đầu túi A có là:

100 x 3 = 300 (viên bi)

Đáp số:

                                                                Túi A: 300 viên bi

                                                                 Túi B: 100 viên bi

                                                                     Túi C: 200 viên bi

Hoặc cách sau:

 21 % số bi ở túi B thì bằng số % ở túi A là

21 %   :     3 =   7% ( số bi ở túi A)

Vậy túi C đã nhận thêm là

9 %  +  7 %  = 16 % (số bi ở túi A)

Coi số bi lúc đầu túi C có là 100% thì sau khi được nhận thêm chiếm là:

100% + 24% = 124% (số bi lúc đầu ở túi C)

Vậy 16% số bi lúc đầu ở túi A  bằng 24% số bi lúc đầu túi C có.

Vậy lúc đầu túi C có số viên bi là :

248 : 124 x 100 = 200 (viên bi)

Số bi lúc đầu túi  A  có là:

(248 - 200) : 16 x 100 = 300 (viên bi)

Số bi lúc đầu túi B có là:

300    :   3 = 100 (viên bi)

Thử lại : lấy 9% ở túi A là 27 viên cho vào túi C , 21 % ở túi B  cho vào túi C là 21 viên , Vậy tổng só túi C nhận thêm là 48 viên  với lúc đầu có 200 viên  là 248 viên )

 

Bài 2:( BT tự xây dựng đề ) Trường A đầu năm có số học sinh nam bằng số hs  nữ. Trong năm học đó trường có: 16 hs nữ và 7 hs nam chuyển đến nhưng có 3 hs chuyển đi gồm 1 nữ và 2 nam. Vì vậy đến cuối năm hs nữ chiếm 51% tổng số học sinh. Hỏi đầu năm trường đó có bao nhiêu hs nam, nữ?

  • Phân Tích:

Thực tế học sinh nữ tăng lên là: 16 – 1

Thực tế học sinh nam tăng lên là: 7 – 2

  • Sau khi thêm như vậy thì số % hs nữ so với tổng số hs nhiều hơn số hs nam so với tổng số ?

Bài giải:

                                                   Đáp số: đầu năm  nam: 240 hs

                                                                   đầu năm nữ: 240 hs

 

Bài 3 Một đội văn nghệ có số bạn nam bằng 25% số bạn nữ. Sau đó nhà trường đã thay 1 bạn nam bằng 1 bạn nữ nên số bạn nam lúc này bằng 20% số bạn nữ. Hỏi lúc đầu số bạn nam, nữ bằng bao nhiêu?

Phân Tích :  

Thay 1 nam bằng 1 bạn nữ thì tổng số toàn đội không thay đổi.

số nam = 25%số  nữ hay  số Nam = 1/4  số nữ

hay nam = 1/5 tổng số   ; nữ là 4/5 tổng số

 Số Nam = 20% số nữ hay bàng 1/5 số nữ  hay bằng 1/6 toàn đội

 Tóm tắt                              

                                      

Bài giải

 

vậy toàn đội có số bạn:

1 : 1 x 30 = 30 (bạn)

Số nữ là

30 : 5 x 4 = 24(bạn)

nam là:

30 – 24 = 6 .(bạn)

                                                             Đáp số :Nam : 6 bạn

                                                                        Nữ 24 bạn

( Bài 3 nếu để ở tỷ số % sẽ dư )

Bài 4 (BT Tự xây dựng đề  ): Trong vườn ươm cây có 2 loại là na và ổi .Lúc đầu chủ vườn ươm số cây na bằng 25% số cây ổi. Do thời tiết không thuận lợi nên có 50 cây na  và 15 cây ổi bị chết .  Chủ vườn đã trồng lại toàn bộ các cây bị chết đó bằng cây ổi vì thế  số cây na bằng 17,64% số cây ổi .

 Hỏi 

a) Lúc đầu trong vườn mỗi loại có bao nhiêu cây ?

 b )Tìm tỷ số phần trăm giữa số cây ổi tăng thêm so với số cây ổi lúc đầu có .

Phân tích : Bài toán theo mẫu  bài 2 xong ở đây cần chú ý : Thực tế số cây ổi tăng thêm chỉ là 50 cây so với lúc đầu .

Bài giải

Ta thấy tổng số cây trong vườn không thay đổi chỉ có cây ổi tăng thêm 50 cây.do thay vào 50 cây na bị chết.

Coi số cây ổi lúc đầu  trong  vườn là 100% thì tổng số cây na và ổi chiếm số phần trăm là :

100 %  +  25 %  = 125% ( số cây ổi lúc đầu có)

Lúc đầu số cây ổi so với tổng số cây trong vườn là :

100%  :  125 % = 80% (Số cây  trong vườn )

(Sau khi trồng thay 50 cây na bằng 50 cây ổi khi đó coi số cây ổi là 100% số cây na chỉ bằng 17,64% ,)

Sau khi trồng thay những cây chết thì   tổng số cây ổi so với số cây trong vườn lúc đó là :

100%  :  ( 100%  + 17,64  % )  = 85%(số cây trong vườn)

Vậy  1% cây trong vườn  có là :

50  :    (85   -  80  )  =  10 (cây )

Lúc đầu số cây ổi có là

10 x 100 : 125 x 100 =800 ( cây ổi)

 Lúc đầu số cây na có là

1000 - 800  = 200 ( cây na)

b ) Tỷ số % giữa số cây ổi tăng thêm so với số cây ổi lúc đầu có là
50   : 800 = 0,0625

0.0625  = 6,25%

    Đáp số           a) na: 200 cây ; ổi 800 cây 

b ) 6,25%

 

 

Vì số HSTB bằng 80% HSK nên số HSTB so với số HS cả lớp chiếm là 

37,5%  : 100%  x 80%  = 30%

Số HSY so với tổng số cả lớp là

25%  : 100%   x   30 % =  7,5 % ( HS cả  lớp)

Vậy 9 hs ứng với số  % hs cả lớp là

30%  -  7,5%  =  22,5% (hs cả lớp)

Lớp đó có số HS là

9  : 22,5 x 100 = 40 (HS)

 Cách 2  Dùng các phép tính với phân số diễn đạt số HS từng  nhóm so với tổng số hs .

                                   

Phân số chỉ số hs G so với tổng số

Phân số chỉ số hs K so với tổng số

Phân số chỉ số hs TB so với tổng số

 

Bài 6: Hợp tác xã cần gặt thửa ruộng A và B. Thửa ruộng B có diện tích bằng 50% diện tích thửa ruộng A. Thứ 6 toàn đội tập trung gặt ở thửa ruộng A được nửa ngày rồi chia số người ra như sau: 50% sô người đi gặt ở ruộng B, số còn lại tiếp tục gặt ở ruộng A đến tối thì vừa xong. Nhóm kia gặt ở ruộng B đến tối còn 1 phần, phần đó 1 người gặt ngày thứ 7 là vừa xong. Hỏi có bao nhiêu người đi gặt ngày thứ 6? Biết sức làm mỗi người bằng nhau.

(Phiên bản từ bài toán cổ L.N Tôn – xơ – tôi)

(số 62/2007 – TGTT)

Bài giải

(SB = 50% SA hay SB/SA= ½

Khi mức làm như nhau thì trên diện tích làm được tỷ lệ thuận giữa số người , thời gian.)

Coi số người ở cả đội là 100% thì số người còn lại tiếp tục gặt ở A là:

100% - 50% = 50%

Diện tích toàn đội gặt nửa ngày ở ruộng A bằng diện tích 50% số người đó gặt 1 ngày.

Vậy nếu ở A chỉ có 50% số người của đội đó gặt thì hết số ngày là :

 

                                                    Đáp số : 8 người

 

 

 

Bài 7 Năm học 2010 – 2011 một trường tiểu học có số học sinh nam nhiều hơn số học sinh nữ là 80 học sinh. Năm học 2011 – 2012 số học sinh nữ giảm 25% so với năm học trước đó nên số học sinh nam bằng số học sinh nữ. Tính số hoc sinh nam và số học sinh nữ năm 2010 – 2011.

 

 

                                                           

Bài giải

 

 

Hẹn gặp lại các  bạn trong bài viết sau!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Với nhịp sống ngày càng sôi động của xã hội hiện đại thì vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng chiếm vị thế. Thế kỷ XXI đang đề cao vai trò của người phụ nữ, điều đó đò ... Cập nhật lúc : 12 giờ 59 phút - Ngày 7 tháng 3 năm 2020
Xem chi tiết
Thực hiện Kế hoạch số 06 - KH/ ĐU. ngày 2/2/2020 của Đảng ủy xã Hồng Dụ về Đại hội Chi bộ trực thuộc Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2023. Sáng ngày 19/2/2020 Chi bộ trường TH Hồng Thái đã long trọn ... Cập nhật lúc : 10 giờ 11 phút - Ngày 21 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt to lớn trong lịch sử cách mạng nước ta, một mốc son chói lọi trên đường phát triển của dân tộc. ... Cập nhật lúc : 14 giờ 37 phút - Ngày 30 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Hồ Chí Minh - Người là niềm tin, niềm hy vọng, niềm kiêu hãnh của dân tộc Việt Nam. Người là tấm gương ngời sáng cho bao thế hệ phấn đấu rèn luyện và tu dưỡng phẩm chất đạo đức, Người vẫn số ... Cập nhật lúc : 7 giờ 59 phút - Ngày 20 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Thầy và trò trường tiểu học Hồng Thái long trọng tổ chức chương trình Hội khỏe phù đổng cấp t ... Cập nhật lúc : 9 giờ 49 phút - Ngày 1 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 với mục tiêu phát triển năng lực học sinh, học tập trải nghiệm sáng tạo, hình thành kỹ năng sống, giáo dục đạo đức truyền thống của quê hương, đất nướ ... Cập nhật lúc : 12 giờ 23 phút - Ngày 30 tháng 12 năm 2019
Xem chi tiết
Năm học 2018 - 2019 chi bộ đã giới thiệu và giúp đỡ đ/c Hà Thị Sao - quần chúng ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trong quá trình theo dõi chi bộ xét thấy đồng chí Hà Thị Sao có nhiều ... Cập nhật lúc : 9 giờ 9 phút - Ngày 27 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
Hoà chung với khí thế tưng bừng, phấn khởi của ngành giáo dục cả nước tri ân 37 năm ngày nhà giáo việt nam (20/11/1982 - 20/11/2019). Thực hiện kế hoạch năm học và được sự đồng ý của Đảng ủ ... Cập nhật lúc : 13 giờ 20 phút - Ngày 26 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
Hòa chung không khí tưng bừng phấn khởi đó, tổ 1 – 2 - 3 ,Trường Tiểu học Hồng Thái ra sức thi đua lập thành tích mừng 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2019) ... Cập nhật lúc : 9 giờ 33 phút - Ngày 21 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn – Đôi mắt giúp con người cảm nhận về thế giới quan một cách rõ ràng, sinh động, giúp quá trình lao động, vui chơi, giải trí của con người diễn ra một cách thuận ... Cập nhật lúc : 15 giờ 50 phút - Ngày 11 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
1234567891011121314
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Hướng dẫn kiểm tra đánh giá cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 năm học 2012-2013
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai Mô hình VNEN năm học 2013-2014
Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Thông tư 32 về việc đánh giá, xếp loại học sinh bậc tiểu học
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 03/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 01/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 12/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 11/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 2
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 1
Đề thi giáo viên giỏi cấp trường chào mừng ngày 08/3 - 26-3 năm học 2012 - 2013
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012 - 2013
Mẫu đánh giá, xếp loại Cán bộ, giáo viên , nhân viên năm học 2012 - 2013 của PGD
Hướng dẫn của Công Đoàn giáo dục huyện V/v xét trợ cấp Hưởng ứng năm gia đình Việt Nam năm 2013 và Tháng hành động vì Trẻ em, Ngày gia đình Việt Nam trong CNVC, LĐ
Kết quả giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 năm học 2012 - 2013
Kết quả xếp giải Viết chữ đẹp cấp huyện năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp huyện + Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự PGD)
Kế hoạch giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 của Phòng GD&ĐT Bình Giang
Kế hoạch + Lịch kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013
Báo cáo kết quả Hội giảng chào mừng ngày 08/3 và 26/3 năm học 2012 - 2013
Mẫu báo cáo, biên bản, phiếu kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013 của Phòng GD