GIAO LƯU EM YÊU TIẾNG VIỆT
Thực hiện kế hoạch năm học 2017-2018 , trường Tiểu học Hồng Thái xây dựng kế hoạch chương trình giao lưu EM YÊU TIẾNG VIỆT và thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Chào mừng kỉ niệm ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, chiều ngày 25 tháng 3/2018, tại hội trường trung tâm xã Hồng Thái chương trình giao lưu EM YÊU TIẾNG VIỆT đã thành công rực rỡ. Các em học sinh tham gia giao lưu vô cùng hào hứng và đạt được kết quả cao. Chương trình nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của các bậc phụ huynh học sinh .
Để đạt được kết quả đó Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết, triển khai kế hoạch tới giáo viên . Giáo viên thảo luận thống nhất nội dung chương trình. Giáo viên triển khai nội dung tới học sinh giúp các em thường xuyên có ý thức bồi dưỡng kiến thức để tham gia giao lưu với kết quả tốt nhât.
Sau đây tôi trân trọng giưới thiệu kế hoạch tổ chức chương trình giao lưu EM YÊU TIẾNG VIỆT và kết quả giao lưu.
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH GIAO LƯU
EM YÊU TIẾNG VIỆT
NĂM HỌC 2017- 2018
I-MỤC ĐÍCH
- Tạo sân chơi bổ ích vui học, học vui cho học sinh.
- Thông qua chương trình giao lưu học sinh được hệ thống nhiều nội dung cơ bản và kiến thức nâng cao về tiếng Việt.
- Thông qua giao lưu rèn luyện kĩ năng tự ra quyết định , kĩ năng quản lý thời gian, , kĩ năng tổ chức hoạt động nhóm.
- Thông qua giao lưu rèn luyện khả năng giao tiếp bình tĩnh tự tin trước đông người .
- Bồi dưỡng và giáo dục học sinh yêu thích môn tiếng Việt, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
II –CHUẨN BỊ.
- BGH dự thảo kế hoạch dự kiến : Đối tượng ,thời gian, địa điểm tổ chức giao lưu.
-Tổ chuyên môn 4-5 bàn bạc thống nhất phương án tổ chức ,xây dựng ngân hàng câu hỏi cùng Phó hiệu trưởng hoàn thành nội dung giao lưu.
- Giáo viên chủ nhiệm thông báo tới học sinh chương trình giao lưu, tổ chức ôn tập hệ thống kiến thức cho học sinh lồng ghép trong các tiết học đặc biệt là bài buổi 2.
III- CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
1.Thống nhất : Đối tượng tham gia giao lưu là học sinh lớp 5. Mỗi lớp cử chọn 4 học sinh xuất sắc của lớp thành lập 1 đội của lớp đó, mỗi đội cử 1 đội trưởng . Các học sinh còn lại của lớp có cơ hội giao lưu trong phần : dành cho khán giả.
Nội dung giao lưu gồm 70% kiến thức cơ bản , 30% kiến thức nâng cao.
2.Thời điểm tổ chức cuối tháng 3 /2018
3.Thời gian tổng của cả buổi giao lưu và văn nghệ khoảng 100 – 120 phút.
4.Địa điểm tổ chức : Hội trường trung tâm xã Hồng Thái.
5.Hoàn thiện nội dung chương trình trong buổi giao lưu thực hiện trên phần mềm, trình chiếu để thuận lợi cho việc học sinh quan sát câu hỏi.
6.Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị nghe nhìn phục vụ buổi giao lưu.
7. BGH.phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên .
IV- CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH
- Phần khởi động : 10 phút -15 phút
- Phần thi tăng tốc 30 phút
Sau khởi động những em của 3 đội về phòng mỗi hs ngồi một bàn làm bài kiểm tra năng lực môn tiếng Việt. Thời gian làm bài là 30 phút.
Tổng số điểm là 40 điểm bao gồm :
Viết đoạn văn theo yêu cầu , tối thiểu là 7 câu ( 20 điểm); Kiến thức từ và câu (12 điểm) ; Cảm thụ văn học 6 điểm; Bài tập chính tả : 2 điểm .Nội dung này có hai GV không phải là GV lớp 5 coi đảm bảo nghiêm túc , sau khi thu bài 2 GV đó nhận đáp án biểu điểm chấm bài vào điểm và thu về thư kí chương trình.
3.Phần giao lưu dành cho khán giả: Trong khi các bạn thực hiện làm bài kiểm tra năng lực tiếng Việt thì tiến hành
Nội dung giao lưu dành cho khán giả .
Câu hỏi : Câu hỏi được trình chiếu trên màn hình , người chơi tự đọc câu hỏi sau đó trả lời , thời gian dành cho một câu là 20 giây .
- Mỗi khán giả trả lời đúng được nhận phần thưởng một quyển truyện tranh lịch sử.
Khi học sinh 3 đội trở về địa điểm giao lưu thì dừng phần khán giả giao lưu.
4.Phần thi tiếp sức đồng đội : gồm 3 câu hỏi, thời gian cho mỗi câu là 2 phút. Mỗi đội nhận một bảng phụ và các thành viên đều có phấn
Ví dụ : Câu 1 : Hãy viết các danh từ về chủ điểm nhà trường.
Các thành viên của mỗi đội viết nhanh vào bảng phụ các danh từ đúng chủ điểm, hết 5 phút các đội dừng viết. MC đánh giá : Đếm số danh từ mà từng đội ghi được. Nếu trong cùng nhóm mà ghi từ 2 từ trùng nhau thì chỉ được tính 1 từ . Mỗi đội ghi tổng số được bao nhiêu từ thì đội đó sẽ được bấy nhiêu điểm .( Đồng thời điểm đó cũng là điểm của mỗi cá nhân trong đội để tính điểm của từng người đạt được khi kết thúc phần giao lưu.)
Ban thư kí theo dõi cùng MC để xác định số điểm của từng đội cho chính xác, nhập điểm vào bảng tổng hợp.
5.Phần thi về đích .
Mỗi thành viên trả lời 1 câu hỏi , trả lời đúng được 10 điểm . Nếu bạn A không có câu trả lời đúng mà bạn B có câu trả lời đúng được 10 điểm , bạn A không bị trừ điểm. Thời gian 1 câu là 30 giây.
V-CÁCH ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ
1. Cách tính điểm
- Tổng số điểm của mỗi thành viên trong đội sẽ gồm : Điểm kiểm tra năng lực ở bài viết phần thi tăng tốc + Điểm đội mình đạt được + Điểm trả lời phần về đích.
- Tổng số điểm của một đội sẽ bằng tổng số điểm của 4 thành viên ở đội đó.
2.Cơ cấu giải thưởng
a) Giải cá nhân : 1 giải nhất ; 2 giải nhì ; 3 giải ba.
Trường hợp nếu tổng số điểm của 2 cá nhân bằng nhau thì trả lời câu hỏi phụ để xác định nhất.
b) Giải đồng đội : 1 nhất ; 1 giải nhì, 1 giải ba
Trường hợp nếu tổng số điểm của các đội bằng nhau thì mỗi tổ cử đội trưởng đại diện tổ mình trả lời câu hỏi phụ để xác định thứ tự .
3.Mức thưởng
A. NỘI DUNG DÀNH RIÊNG CHO HS LỚP 5
|
Giải
|
Số lượng
|
Mức thưởng cho
1 giải
|
Tổng giá trị cho
các giải
|
Nhất cá nhân
|
1
|
100 000 đ
|
100 000 đ
|
Nhì cá nhân
|
2
|
70 000 đ
|
140 000 đ
|
Ba cá nhân
|
3
|
50 000 đ
|
150 000 đ
|
Nhất đồng đội
|
1
|
150 000 đ
|
150 000 đ
|
Nhì đồng đội
|
1
|
100 000 đ
|
100 000 đ
|
Ba đồng đội
|
1
|
70 000 đ
|
70 000 đ
|
TỔNG SỐ TIỀN THƯỞNG
|
710 000 đ
|
Bảy trăm mười nghìn đồng.
|
B. NỘI DUNG GIAO LƯU DÀNH CHO KHÁN GIẢ(gồm các
khối từ lớp 3-5)
Phần thưởng cho 18- 20 khán giả giao lưu là 20 quyển truyện
tranh lịch sử trị giá : 200 000 đ
|
Hồng Thái, ngày 5 tháng 11 năm 2017
Người lập kế hoạch
Trịnh Thị Nhung
Sau đây là kết quả giao lưu của các cá nhân và tập thể .
Giải
|
Số lượng
|
Họ và tên học sinh đạt giải
|
Nhất cá nhân
|
1
|
Trịnh Khánh Linh – Lớp 5A
|
Nhì cá nhân
|
2
|
Nguyễn Văn Khuyến – Lớp 5A
Vũ Thị Hương Giang – Lớp 5 C
|
Ba cá nhân
|
3
|
Trịnh Thanh Hải - Lớp 5A
Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Lớp 5 C
Lại Phương Anh – Lớp 5 C
|
Nhất đồng đội
|
1
|
Lớp 5A
|
Nhì đồng đội
|
1
|
Lớp 5 C
|
Ba đồng đội
|
1
|
Lớp 5B
|
Có 24 khán giả giao lưu thì 18 khán giả trả lời đúng được nhận
phần thưởng .
|
Các bạn đồng nghiệp thân mến!
Chứng kiến học sinh của mình trả lời nội dung giao lưu hẳn mỗi người cũng hồi hộp theo các em và cũng tự mỗi người nhận ra những điều cof khiếm khuyết về kiến thức của học sinh. Tôi tin buổi giao lưu khép lại dù là kết quả như thế nào thì mỗi bạn cũng tự rút ra những điều chỉnh hợp lý trong quá trình dạy học môn Tiếng Việt để các em nắm chắc kiến thức.
Các em học sinh thân mến những câu hỏi trong chương trinh giao lưu là những kiến thức cơ bản về Tiếng Việt và có những nội dung nâng cao phù hợp với các em. Những câu hỏi dí dỏm đòi hỏi các em phải tư duy, tổng hợp kiến thức thì mới có câu trả lời đúng.
Thay mặt Ban giám hiệu nhà trường cô nhiệt liệt chúc mừng các em đã đạt kết quả cao trong buổi giao lưu EM YÊU TIẾNG VIỆT. Cô tin rằng trong tiếng tích tắc, tích tắc… của đồng hồ chạy trên màn hình khi đó các em hợp tác cùng đồng đội để nhanh chóng quyết định đưa ra đáp án đúng cho đội mình là những trải nghiệm vô cùng thú vị trên sân khấu. Trong phần câu hỏi về đích một số bạn đã rất bình tĩnh tự tin ra quyết định đúng đó là những phẩm chất rất cần với học sinh. Chỉ 20 giây cho 1 câu hỏi về đích nhưng cũng là một sự trải nghiệm vô cùng quý giá với mỗi cá nhân trên sân khấu. Cô chúc các em mang theo niềm vui và sự hào hứng của buổi giao lưu tiếp tục thi đua học tập để đạt kết quả cao trong năm học 2017- 2018.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi giao lưu.
Giải ba cá nhân
Giải ba đồng đội
Giải nhất cá nhân
* Để xem video mời các bạn vào : http://ng-thhongthai.haiduong.edu.vn , chọn mục Video-clip -> Giao lưu Tiếng Việt Trường TH Hồng Thái năm học 2017-2018.