PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG THÁI
Video hướng dẫn Đăng nhập

 Toán “Trung bình cộng”  có gì hấp dẫn các bạn ?

          Các bạn đồng nghiệp thân mến !

          Trong chương trình toán ở Tiểu học thì toán “Trung bình  cộng”(TBC) là dạng toán điển hình. Cũng giống như các dạng toán điển hình khác những bài giới thiệu trong SGK về TBC rất đơn giản, với mức độ  theo chuẩn kiến thức kĩ năng( CKTKN ) đa số các em đạt được. Tuy nhiên trong quá trình dạy học đảm bảo phân hóa đối tượng HS có những bài toán dựa trên bài toán tìm số TBC ta phải biết những thuật toán mới giải quyết được nhanh. Loại bài này học sinh hay gặp trong thi VYOLYMPIC. Vì không biết thuật toán nên rất nhiều HS phải bỏ qua bài toán hoặc dừng cuộc thi.  Mỗi GV cần có cách hiểu đa chiều về toán  TBC tưởng như đơn giản nhưng rất cần tư duy sáng tạo. Từ những bài toán cơ bản  ta sẽ gặp nhiều  bài nâng cao với cách giải khác nhau trong quá trình dạy BDHSG lớp 4-5. Không phải bài toán nào cũng chỉ cần áp dụng công thức như SGK là giải quyết được . Nó đòi hỏi GV phải có kiến thức sâu rộng và biết một số thuật toán về  toán  TBC mới phân tích khoa học  đề gợi mở giúp HS giải quyết  được yêu cầu của đề bài nếu không làm được điều đó là ta đã hạn chế tư duy sáng tạo của các em.

         Với  nội  dung  khá  phong phú, cấu trúc khoa học, phương pháp giải toán phù hợp với HSTH , sáng kiến (SK) “ Nâng cao chất lượng dạy  toán trung bình cộng” phân tích chi tiết cách giải quyết nhiều dạng bài sẽ  góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy và học toán TBC.

        Từ những bài toán cơ bản đó phát triển thành rất nhiều bài toán hay gắn liền với yếu tố thực tế cuộc sống nhưng không có tài liệu tham khảo nào trình bày một cách tường minh để giáo viên tham khảo trong quá trình tự bồi dưỡng. Đặc biệt giải toán ở Tiểu học chỉ vận dụng các phương pháp số học không dùng lập phương trình hay hệ phương trình để giải.Vì vậy nhiều giáo viên lúng túng trong cách giải toán và rất khó khăn trong dạy bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 4;5.

        Chương trình toán lớp 4 vừa luyện tập nội dung toán TBC, tôi trao đổi cùng các bạn nội dung đề tài “Nâng cao chất lượng dạy toán trung bình cộng” - Đề tài đạt sáng kiến cấp ngành. Xin chỉ trình bày một số nội dung chính trong đề tài.Do dung lượng khá dài  nên tôi dự kiến sẽ đăng qua 8 bài viết. Đây là bài viết thứ hai.

Trân trọng cảm ơn sự quan tâm, động viên của các bạn!

                                           nhungtieuhochongthai@gmail.com

 ( Tiếp theo bài 1)

2.4 Nội dung sáng kiến  :

 Nâng cao chất lượng dạy  toán trung bình cộng.

2.4.1 Phần lý thuyết

 2.4.1.1  Công thức tính TBC của nhiều số .

Cụ thể theo SGK: Muốn tìm số trung bình cộng của nhiều số ta tính tổng các số hạng rồi chia cho số các số hạng.

Từ điều trên ta có cách diễn đạt như sau:

Nếu ta gọi y là số trung bình cộng của n số hạng a1; a2; a3;a4;.. an

thì y = ( a1  + a2 + a3 +a4 +… + an ): n

Nếu gọi k là trung bình cộng của (n-1) số hạng a2 ; a3 ; a4 …;an

thì k = ( a2 + a3 +a4 +…+ an ) : ( n-1)

*Từ 2 điều trên ta có :

a1 +a2+ a3 +a4 +...+an = y x n

a2 + a3 + a4 +…+ an = k x (n-1)

Suy ra a1= y x n – (a2 + a3 +a4 +…+ an) =y x n – k x( n-1)

2.4.1.2 Kết luận

1. Nếu biết TB của n số hạng và 1 số trong n số hạng ta có thể tìm được TB của (n-1) số hạng còn lại.

2. Nếu biết TB của n số hạng và TB của (n-1) số hạng trong n số hạng ta có thể tìm được số hạng còn lại.

3. Nếu biết 1 trong n số hạng và TB của (n-1) số hạng còn lại  trong n số hạng đó  ta có thể tìm được TB của n số hạng đó.

2.4.2 Phần luyện tập

Các dạng bài toán trung bình cộng ( Ở mỗi dạng bài  sau các ví dụ điển hình sẽ là hệ thống bài tập để giáo viên luyện tập thực hành tổng số  12 ví dụ và  54 bài toán luyện tập .)

 Sau đây là 8 dạng bài về toán trung bình cộng.

DẠNG 1: Một số bài toán “Tìm số TBC” của n số hoặc :“ Tìm số  TBC” của (n-1)  số.

    Đây có thể nói  là dạng  bài đơn giản nhất toán trung bình cộng, vì trong quá trình giải quyết yêu cầu bài toán ta chỉ cần áp dụng công thức tìm số trung bình cộng và những công thức suy ra từ đó . Dạng bài này ta gặp nhiều trong khi dạy về tìm số TBC.

Ví dụ1: Trung bình của bao gạo và 20 bao đỗ là 40 kg. Biết bao gạo nặng 60 kg.

Hỏi: TB mỗi bao đỗ nặng bao nhiêu ki-lô-gam?

Phân tích: Bài toán như ở kết luận 1.

Biết TB của n số hạng và 1 số trong n số hạng ta có thể tìm được TB của (n-1) số hạng còn lại.

 Muốn tìm TB mỗi bao đỗ nặng bao nhiêu? phải biết tổng số 20 bao đỗ nặng bao nhiêu? Muốn biết tất cả đỗ nặng bao nhiêu phải biết tổng số cả gạo và đỗ nặng bao nhiêu?

Dựa vào biết TB số kg của mỗi bao?

Bài giải

                        Tổng số gạo và đỗ  nặng là:

                              40 x ( 1 + 20)= 840(kg)

                       20 bao đỗ nặng là:

                              840 – 60 = 780 (kg)

                      TB mỗi bao đỗ nặng là

                             780: 20 = 39 (kg)

                      Đáp số: 39 kg

Ví dụ 2: Trong kho có 1 bao gạo và 20 bao đỗ, TB mỗi bao nặng là 40 kg. Biết rằng TB mỗi bao đỗ nặng 39 kg. Hỏi bao gạo nặng bao nhiêu ki-lô-gam?

Phân tích: Bài toán vận dụng kết luận 2.

Loại bài tìm 1 số hạng trong n số hạng khi biết TB của (n-1) số hạng.

 Muốn biết bao gạo nặng bao nhiêu ta phải biết tổng số đỗ nặng bao nhiêu? Từ biết TB mỗi bao nặng 40 kg; Từ TB mỗi bao đỗ nặng 39 kg ta sẽ biết tất cả đỗ nặng bao nhiêu?

Bài giải

                         Tổng số gạo và đỗ trong kho có là:

                              40 x ( ( 1 + 20) = 840 (kg)

                        20  bao đỗ nặng là:

                             39 x 20 =  780 (kg)

                       Vậy bao gạo nặng là

                            840 – 780 = 60 (kg)

                       Đáp số : 60 kg

                                                                     Luyện tập

Bài 1 : Bà mua về 5 loại hoa là cúc, sen, huệ, hồng, ly bà  bó riêng từng loại vào 5 bó khác nhau. Bó hoa cúc có 54 bông, TB mỗi bó còn lại là 34 bông.Hỏi TB mỗi bó có bao nhiêu bông hoa ?

Phân tích ; Bài toán vận dụng kết luận 3

 Biết  1 trong n số hạng và TB của (n-1) số hạng còn lại  trong n số hạng  ta có thể tìm được TB của n số hạng đó.

Muốn biết TB mỗi bó hoa bao nhiêu bông phải biết tổng số hoa.Muốn biết tổng số hoa phải biết số hoa ở 4 bó còn lại.

Bài giải

                         Tổng số hoa ở 4 bó sen, huệ, hồng, ly là ;

                                34 x (5-1) =  136 (bông hoa)

                         Vậy TB mỗi bó hoa có số bông là ;

                                (136 + 54) : 5 = 38 (bông hoa )

                         Đáp số : 38 bông hoa

Bài 2 : Tuổi trung bình của cô giáo chủ nhiệm 4A và 36 học sinh của lớp đó là 12 tuổi.Biết rằng cô giáo 48 tuổi. Hỏi tuổi trung bình của  học sinh trong lớp đó là bao nhiêu?

Hình ảnh dưới đây là tóm tắt bài toán:                     

                                  

                                                       Bài giải

                  Tổng số tuổi của cô giáo chủ nhiệm và 36 HS là

                              12 x (1 + 36) = 444 (tuổi)

                 Tuổi TB của học sinh trong lớp 4A là:

                             (444 – 48) : 36 =  11 (tuổi)

                 Đáp số : 11 tuổi

Bài 3 : Tuổi TB của 26 HS và cô giáo là 13 tuổi.tuổi trung bình của HS là 12 tuổi. Hỏi cô giáo bao nhiêu tuổi ?

Bài giải

                Tổng số tuổi của cô giáo và học sinh cả lớp là

                          13 x (26 + 1 ) = 351 ( tuổi )

                Tuổi của cô giáo là :

                          351 – 12 x 26 =  39 (tuổi)

                Đáp số : 39 tuổi

Bài  4 : OLYMPIC  TP Hải Phòng  (2009-2010) Bài  4 : OLYMPIC  TP Hải Phòng  (2009-2010)

Cho 3 phân số   7/8 ; 11/8  và a/b  . Biết  a/b bằng TBC của 3 phân số đã cho. Tìm  a/b ?

 

Bài giải

             a/b bằng TBC của 3 phân số đã cho chính là bằng TBC của 2 phân số đã cho

                 Vậy a/b là :

                 (7/8 + 11/8)  : 2 = 107/144

            Đáp số :  107/144

Bài 5 : TBC của 3 số là 852, số thứ nhất là số lẻ nhỏ nhất có ba chữ số, số thứ hai là số lớn nhất có 3ba chữ số. Tìm số thứ ba ?

Bài giải

                  Số lẻ nhỏ nhất có ba  chữ số là : 101

                  Vậy số thứ nhất là 101.

                  Số lớn nhất có ba chữ số là : 999

                  Vậy số thứ hai là 999

                  Số thứ ba cần tìm là

                      852 x 3 – 101 – 999 =  1456

                  Đáp số : 1456

Bài 6 : OLYMPIC  Lào Cai (2010-2011)

Cần loại đi số nào trong dãy số sau

1 ; 2 ; 3 ;... ; 10 ; 11

Để giá trị TB của các số còn lại là 6,1 ?

                                                                 Bài giải

       Trong dãy số có 11 số,  loại đi 1 số  theo yêu cầu thì khi đó tổng của các số còn lại là :  6, 1 x (11 – 1) = 61

       Tổng của 11 số ban đầu là

                                    (11 + 1)  x 11  : 2 =  66

       Vậy  số cần loại đi là

                                    66- 61 = 5

       Đáp số : 5

Bài 7 :  Trường THPT  X có 3 lớp 11, GV chủ nhiệm 3  lớp đã lập bảng sau để tổng hợp kết quả khảo sát chất lượng môn toán của HS  lớp mình  đang có các số liệu như sau( Biết rằng số HS dự thi đạt 100% so với sĩ số ) . Đ/c hãy hoàn thành tiếp và tính điểm TB của HS trong cả khối 11 trường đó.

 Lớp 11A

Lớp 11 B( Cách làm tương tự 11A)


Lớp 11 C ( Cách làm tương tự 11A)

       

Điểm trung bình môn toán của HS toàn khối 11 ( Kết quả lấy đến 2 chữ số ở phần thập phân)

 ( 326 + 304,5 + 279,5) : ( 48 + 46 + 46)

                                                             =         910                    :  140

                                                             =                          6,5

( Nếu lấy tổng  3 số TBC của mỗi lớp  chia cho 3 có đúng không ? Khi nào bạn làm thế được?

 => Khi sĩ số học sinh 3 lớp bằng nhau.

Sau khi GV trả bài cho HS một số em ở cả 3 lớp phát hiện thấy bài của mình bị cộng thiếu điểm và cô giáo phải sửa lại theo điểm cộng  đúng .

 Cụ thể như sau:


Vậy sau khi phải sửa điểm cho HS thì khi đó điểm TB của toàn khối là bao nhiêu? (Kết quả lấy đến 2 chữ số ở phần thập phân )

                          ( 910 + 12,5 ) : 140 = 6,58  (6,6)

                          Hoặc :  6,5  +  12,5  : 140 = 6,58 (6,6)

                                                                                                  ( Còn nữa)

 

                                                                                            Hồng Thái, ngày 30 tháng 10 năm 2018

                                                                                                                  Người viết bài

                                                                                                               Trịnh Thị Nhung

 

 

 

 

 

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Với nhịp sống ngày càng sôi động của xã hội hiện đại thì vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng chiếm vị thế. Thế kỷ XXI đang đề cao vai trò của người phụ nữ, điều đó đò ... Cập nhật lúc : 12 giờ 59 phút - Ngày 7 tháng 3 năm 2020
Xem chi tiết
Thực hiện Kế hoạch số 06 - KH/ ĐU. ngày 2/2/2020 của Đảng ủy xã Hồng Dụ về Đại hội Chi bộ trực thuộc Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2023. Sáng ngày 19/2/2020 Chi bộ trường TH Hồng Thái đã long trọn ... Cập nhật lúc : 10 giờ 11 phút - Ngày 21 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt to lớn trong lịch sử cách mạng nước ta, một mốc son chói lọi trên đường phát triển của dân tộc. ... Cập nhật lúc : 14 giờ 37 phút - Ngày 30 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Hồ Chí Minh - Người là niềm tin, niềm hy vọng, niềm kiêu hãnh của dân tộc Việt Nam. Người là tấm gương ngời sáng cho bao thế hệ phấn đấu rèn luyện và tu dưỡng phẩm chất đạo đức, Người vẫn số ... Cập nhật lúc : 7 giờ 59 phút - Ngày 20 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Thầy và trò trường tiểu học Hồng Thái long trọng tổ chức chương trình Hội khỏe phù đổng cấp t ... Cập nhật lúc : 9 giờ 49 phút - Ngày 1 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 với mục tiêu phát triển năng lực học sinh, học tập trải nghiệm sáng tạo, hình thành kỹ năng sống, giáo dục đạo đức truyền thống của quê hương, đất nướ ... Cập nhật lúc : 12 giờ 23 phút - Ngày 30 tháng 12 năm 2019
Xem chi tiết
Năm học 2018 - 2019 chi bộ đã giới thiệu và giúp đỡ đ/c Hà Thị Sao - quần chúng ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trong quá trình theo dõi chi bộ xét thấy đồng chí Hà Thị Sao có nhiều ... Cập nhật lúc : 9 giờ 9 phút - Ngày 27 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
Hoà chung với khí thế tưng bừng, phấn khởi của ngành giáo dục cả nước tri ân 37 năm ngày nhà giáo việt nam (20/11/1982 - 20/11/2019). Thực hiện kế hoạch năm học và được sự đồng ý của Đảng ủ ... Cập nhật lúc : 13 giờ 20 phút - Ngày 26 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
Hòa chung không khí tưng bừng phấn khởi đó, tổ 1 – 2 - 3 ,Trường Tiểu học Hồng Thái ra sức thi đua lập thành tích mừng 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2019) ... Cập nhật lúc : 9 giờ 33 phút - Ngày 21 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn – Đôi mắt giúp con người cảm nhận về thế giới quan một cách rõ ràng, sinh động, giúp quá trình lao động, vui chơi, giải trí của con người diễn ra một cách thuận ... Cập nhật lúc : 15 giờ 50 phút - Ngày 11 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
1234567891011121314
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Hướng dẫn kiểm tra đánh giá cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 năm học 2012-2013
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai Mô hình VNEN năm học 2013-2014
Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Thông tư 32 về việc đánh giá, xếp loại học sinh bậc tiểu học
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 03/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 01/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 12/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 11/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 2
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 1
Đề thi giáo viên giỏi cấp trường chào mừng ngày 08/3 - 26-3 năm học 2012 - 2013
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012 - 2013
Mẫu đánh giá, xếp loại Cán bộ, giáo viên , nhân viên năm học 2012 - 2013 của PGD
Hướng dẫn của Công Đoàn giáo dục huyện V/v xét trợ cấp Hưởng ứng năm gia đình Việt Nam năm 2013 và Tháng hành động vì Trẻ em, Ngày gia đình Việt Nam trong CNVC, LĐ
Kết quả giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 năm học 2012 - 2013
Kết quả xếp giải Viết chữ đẹp cấp huyện năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp huyện + Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự PGD)
Kế hoạch giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 của Phòng GD&ĐT Bình Giang
Kế hoạch + Lịch kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013
Báo cáo kết quả Hội giảng chào mừng ngày 08/3 và 26/3 năm học 2012 - 2013
Mẫu báo cáo, biên bản, phiếu kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013 của Phòng GD