PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG THÁI
Video hướng dẫn Đăng nhập

  ĐỔI MỚI NỘI DUNG HÌNH THỨC DẠY HỌC BUỔI HAI

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH LỚP 4-5.

         Các bạn đồng nghiệp thân mến!

         Các em học sinh yêu quý!

        Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh từ nhiều năm nay Trường Tiểu học Hồng Thái đã quan tâm tổ chức nhiều hoạt động tập thể tại trường vào những buổi HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP(HĐGDNGLL) hoặc vào những ngày lễ. Thông qua đó giúp các em tìm hiểu về truyền thống cách mạng của quê hương, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, về các anh hùng dân tộc … Qua nhiều hoạt động tập thể như thế cùng với những kiến thức từ các tiết học chính khóa góp phần bồi dưỡng lòng tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương đất nước từ đó giáo dục đạo đức  các em  biết yêu quê hương yêu đất nước. Giáo dục đạo lý sống UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN .

         Đặc biệt từ năm học 2016 – 2017, căn cứ hướng dẫn dạy học buổi hai của PGD&ĐT huyện Ninh Giang, nhà trường xây dựng chương trình HĐGD NGLL dành riêng cho học sinh lớp 4, lớp 5 gắn với những hoạt động trải nghiệm tại các khu di tích lịch sử trong xã và trong huyện .

       Hồng Thái là vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Vinh dự và tự hào ngày 15 tháng 2 năm 1965 Hồng Thái được đón Bác Hồ về thăm. Những dấu ấn lịch sử tiêu biểu của quê hương từ xưa còn lưu lại qua ba di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đó là: Đình Dậu Trì; Chùa Dậu Trì; Khu lưu niệm Chủ Tịch Hồ Chí Minh. Nhà trường đã hoàn thành việc viết 4 tài liệu. Các tài liệu viết về 3 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh ở Hồng Thái và 1 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia ở huyện Ninh Giang. Yêu cầu nội dung ngắn gọn các thông tin cụ thể, bố cục rõ ràng có hình ảnh minh họa phù hợp với đặc điểm nhận thức và đặc điểm tâm lí của học sinh tiểu học. Tài liệu được in gửi tặng Ban quản lý di tích đình, chùa Dậu Trì. Tài liệu được in với số lượng phục vụ đủ các em hoạt động nhóm và nhập vào thư viện nhà trường thuộc mục sách tham khảo dùng chung giúp GV và HS sử dụng trong quá trình tìm hiểu kiến thức.

       Cụ thể :

        1. Tài liệu tìm hiểu di tích lịch sử văn hóa Đình Dậu Trì.

        2. Tài liệu tìm hiểu di tích lịch sử văn hóa Chùa Dậu Trì.

        3. Tài liệu tìm hiểu di tích lịch sử văn hóa Khu lưu niệm Chủ Tịch Hồ Chí Minh.

        4. Tài liệu tìm hiểu di tích lịch sử văn hóa Đền thờ KHÚC THỪA DỤ (xã Kiến Quốc) .

      Các tài liệu là cẩm nang để giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu về các di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh ở địa phương Hồng Thái và di tích lịch sử cấp quốc gia tại xã Kiến Quốc trong một số tiết HĐGD NGLL.

     Để nâng cao chất lượng dạy học buổi hai góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học và phát  huy những thành tích năm học trước, năm học 2018-2019 tổ 4- 5 Trường Tiểu học Hồng Thái tiếp tục duy trì việc tổ chức học sinh 4-5 trải nghiệm thực tế tại các di tích lịch sử văn hóa sau khi đã tìm hiểu qua tài liệu.

    Sau đây là kế hoạch, mục đích và tiến trình tổ chức hoạt động trải nghiệm mà nhà trường đã và sẽ tiến hành thực hiện.

                                                A - KẾ HOẠCH  HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM

    1. Di tích: Đình Dậu Trì và chùa Dậu Trì thời gian bằng 3 tiết học vào buổi chiều thứ Năm tuần 11. Học sinh đi bằng xe đạp.

    2. Di tích: Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, thời gian là 60 phút vào buổi chiều sát trước ngày 15/2. Học sinh đi bằng xe đạp.

    3. Di tích: Đền thờ Khúc Thừa Dụ ở xã Kiến Quốc, thời gian bằng 3 tiết học vào buổi chiều trung tuần tháng 3. Học sinh đi bằng ô tô chở khách.

                                         B - MỤC ĐÍCH VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM

    1. Giúp các em chủ động tìm hiểu thông tin kiến thức về lịch sử, văn hóa, cảm nhận vẻ đẹp cổ kính. Rèn kĩ năng quan sát - ghi nhớ - tái tạo các hình ảnh từ đó tích hợp giúp học sinh vận dụng trong tập làm văn.

     2. Giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất nước, những hiểu biết qua trải nghiệm tại các di tích lịch sử góp phần nâng cao chất lượng dạy học lịch sử địa phương.

    3. Thông qua hoạt động trải nghiệm góp phần giáo dục các em đạo lý sống tốt đẹp uống nước nhớ nguồn, ý thức bảo vệ môi trường.

     4. Giáo dục các em nếp sống văn minh nơi công cộng, tôn nghiêm khi đến các di tích lịch sử văn hóa. Ý thức tham gia bảo tồn các di tích lịch sử văn hóa. 

                                   C- TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM          

      1. Để hoạt động trải nghiệm của học sinh đảm bảo tuyệt đối an toàn, thực sự hiệu quả cao Ban giám hiệu đã chỉ đạo tổ chuyên môn bàn bạc, xây dựng thống nhất phương án tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu  tất cả các thành viên của tổ 4-5 cộng đồng trách nhiệm tổ chức tốt hoạt động trải nghiệm cho học sinh.

     2. Nhà trường lo kinh phí  trích  từ nguồn kinh phí tiền học buổi hai để mua sắm lễ và tiền công đức tại từng di tích và để chi trả tiền thuê ô tô đưa đón các em khi đi xa. Ban giám hiệu liên hệ với chính quyền và ban quản lý ở từng di tích thông báo về lịch trình học sinh đến và đề nghị địa phương tạo điều kiện cho đoàn khi đến thăm.

     3. Nhà trường thông báo lịch trải nghiệm để các em học sinh chuẩn bị phương tiện đi lại, điện thoại quay phim chụp ảnh lấy tư liệu viết bài thu hoạch nếu gia đình em nào có điện thoại thông minh.

    4. Nhà trường chuẩn bị trang phục, loa tay, chọn học sinh có khả năng thuyết trình và hướng dẫn để các em làm hường dẫn viên du lịch truyền tải thông tin tới các bạn .

    Chiều thứ Năm tuần 11, học sinh lớp 4, lớp 5 trường Tiểu học Hồng Thái đã có buổi học ngoại khóa vô cùng hấp dẫn với nhiều khám phá về cội nguồn dân tộc qua các di tích lịch sử ngay trên quê hương mình. Buổi ngoại khóa khép lại trong giai điệu bài hát: “Hát vang bài ca Hồng Thái anh hùng”. Học sinh lại háo hức với những buổi ngoại khóa khác đang chờ đón các em.!

    Là người đã hơn 30 năm gắn bó với nghiệp dạy học tôi tin những buổi ngoại khóa vượt khỏi không gian lớp học truyền thống là bảng đen phấn trắng thì việc đổi mới học buổi hai theo hình thức trải nghiệm như thế chắc chắn sẽ là những tiết học hiệu quả phù hợp với tâm sinh lý học sinh tiểu học. Những tiết học ngoại khóa như vậy chắc chắn là những tiết học mà các em nhớ nhất. Tất cả những suy nghĩ của mình các em sẽ thể hiện trong  bài  viết thu hoạch sau hoạt động trải nghiệm theo cảm nhận của mình. Những bài viết hay đã và sẽ được đăng lên trang Web của trường.

      Cô chúc các em học sinh chăm ngoan, học hành chăm chỉ  xứng đáng là con ngoan - trò giỏi. Các em cần ghi nhớ: Muốn trở thành trò giỏi, trước hết hãy là con ngoan để cha mẹ vui lòng. Cô tin các em nhất định sẽ làm được điều đó và sẽ là những công dân xuất sắc để nối tiếp truyền thống cách mạng của quê hương Hồng Thái anh hùng.

     Thay mặt Ban giám hiệu nhà trường, tôi trân trọng cảm ơn và gửi lời tri ân tới tất cả các thế hệ dân làng thôn Dậu Trì. Dù qua rất nhiều biến cố của lịch sử, dân làng vẫn giữ gìn bảo tồn 2 di tích cổ kính để hôm nay các thế hệ trẻ có cơ hội tìm hiểu về cội nguồn dân tộc ngay trên quê hương mình. Xin trân trọng cảm ơn chính quyền thôn Dậu Trì, cảm ơn Ban quản lý di tích đình, chùa Dậu Trì tạo điều kiện thuận lợi để đoàn học sinh đến làm lễ và hoạt động trải nghiệm tại hai di tích .

                                    Sau đây là một số hình ảnh của buổi trải nghiệm tại 2 di tích lịch sử.

           Để biết thêm chi tiết về hoạt động trải nghiệm của học sinh đã được quay phim, chụp ảnh kính mời các quý vị truy cập trang Web của trường tại địa chỉ :

                                             http://ng-thhongthai.haiduong.edu.vn

           Chọn : GIỚI THIỆU sau đó chọn ĐA PHƯƠNG TIỆN và tiếp tục chọn  VIDEO- CLIP HAY.

          Trân trọng cảm ơn!

                                                                                                       Hồng Thái, ngày   27  tháng 11 năm 2018.

                                                                                                                           Người viết bài

                                                                                                              Cô giáo :  Trịnh Thị Nhung.

 

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Với nhịp sống ngày càng sôi động của xã hội hiện đại thì vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng chiếm vị thế. Thế kỷ XXI đang đề cao vai trò của người phụ nữ, điều đó đò ... Cập nhật lúc : 12 giờ 59 phút - Ngày 7 tháng 3 năm 2020
Xem chi tiết
Thực hiện Kế hoạch số 06 - KH/ ĐU. ngày 2/2/2020 của Đảng ủy xã Hồng Dụ về Đại hội Chi bộ trực thuộc Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2023. Sáng ngày 19/2/2020 Chi bộ trường TH Hồng Thái đã long trọn ... Cập nhật lúc : 10 giờ 11 phút - Ngày 21 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt to lớn trong lịch sử cách mạng nước ta, một mốc son chói lọi trên đường phát triển của dân tộc. ... Cập nhật lúc : 14 giờ 37 phút - Ngày 30 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Hồ Chí Minh - Người là niềm tin, niềm hy vọng, niềm kiêu hãnh của dân tộc Việt Nam. Người là tấm gương ngời sáng cho bao thế hệ phấn đấu rèn luyện và tu dưỡng phẩm chất đạo đức, Người vẫn số ... Cập nhật lúc : 7 giờ 59 phút - Ngày 20 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Thầy và trò trường tiểu học Hồng Thái long trọng tổ chức chương trình Hội khỏe phù đổng cấp t ... Cập nhật lúc : 9 giờ 49 phút - Ngày 1 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 với mục tiêu phát triển năng lực học sinh, học tập trải nghiệm sáng tạo, hình thành kỹ năng sống, giáo dục đạo đức truyền thống của quê hương, đất nướ ... Cập nhật lúc : 12 giờ 23 phút - Ngày 30 tháng 12 năm 2019
Xem chi tiết
Năm học 2018 - 2019 chi bộ đã giới thiệu và giúp đỡ đ/c Hà Thị Sao - quần chúng ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trong quá trình theo dõi chi bộ xét thấy đồng chí Hà Thị Sao có nhiều ... Cập nhật lúc : 9 giờ 9 phút - Ngày 27 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
Hoà chung với khí thế tưng bừng, phấn khởi của ngành giáo dục cả nước tri ân 37 năm ngày nhà giáo việt nam (20/11/1982 - 20/11/2019). Thực hiện kế hoạch năm học và được sự đồng ý của Đảng ủ ... Cập nhật lúc : 13 giờ 20 phút - Ngày 26 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
Hòa chung không khí tưng bừng phấn khởi đó, tổ 1 – 2 - 3 ,Trường Tiểu học Hồng Thái ra sức thi đua lập thành tích mừng 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2019) ... Cập nhật lúc : 9 giờ 33 phút - Ngày 21 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn – Đôi mắt giúp con người cảm nhận về thế giới quan một cách rõ ràng, sinh động, giúp quá trình lao động, vui chơi, giải trí của con người diễn ra một cách thuận ... Cập nhật lúc : 15 giờ 50 phút - Ngày 11 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
1234567891011121314
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Hướng dẫn kiểm tra đánh giá cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 năm học 2012-2013
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai Mô hình VNEN năm học 2013-2014
Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Thông tư 32 về việc đánh giá, xếp loại học sinh bậc tiểu học
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 03/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 01/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 12/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 11/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 2
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 1
Đề thi giáo viên giỏi cấp trường chào mừng ngày 08/3 - 26-3 năm học 2012 - 2013
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012 - 2013
Mẫu đánh giá, xếp loại Cán bộ, giáo viên , nhân viên năm học 2012 - 2013 của PGD
Hướng dẫn của Công Đoàn giáo dục huyện V/v xét trợ cấp Hưởng ứng năm gia đình Việt Nam năm 2013 và Tháng hành động vì Trẻ em, Ngày gia đình Việt Nam trong CNVC, LĐ
Kết quả giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 năm học 2012 - 2013
Kết quả xếp giải Viết chữ đẹp cấp huyện năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp huyện + Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự PGD)
Kế hoạch giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 của Phòng GD&ĐT Bình Giang
Kế hoạch + Lịch kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013
Báo cáo kết quả Hội giảng chào mừng ngày 08/3 và 26/3 năm học 2012 - 2013
Mẫu báo cáo, biên bản, phiếu kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013 của Phòng GD