Để HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP thực sự hiệu quả.
Trong nhà trường Tiểu học việc giáo dục học sinh được thông qua hai con đường : Dạy học các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp( HĐGD NGLL). Mỗi con đường có những ưu thế riêng, song do đặc trưng của mình HĐGD NGLL có vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Thời lượng dành cho HĐGD NGLL cũng đã được quy định trong Kế hoạch giáo dục Tiểu học của Chương trình Tiểu học đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo kí ban hành ngày 5-5-2006. Thông qua HĐGD NGLL học sinh được tăng cường kĩ năng sống. Trong những năm học gần đây HĐGD NGLL được các nhà trường quan tâm chỉ đạo theo tài liệu : Hướng dẫn tổ chức HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP( NXB Giáo dục Việt Nam ) áp dụng cho từng lớp từ lớp 1 đến lớp 5 theo từng chủ điểm cụ thể trong năm học. Tài liệu giúp giáo viên rất nhiều trong quá trình tổ chức HĐGD NGLL.Tuy nhiên không phải nội dung nào tài liệu giới thiệu cũng phù hợp với đặc thù riêng của từng vùng, từng trường. Vì vậy theo tôi mỗi nhà trường cần lựa chọn những nội dung nào phù hợp và chủ động xây dựng bổ sung nội dung HĐGD NGLL cho phù hợp với đặc điểm trường mình. Sau đây tôi xin trao đổi cùng các bạn một số việc làm cụ thể mà Trường Tiểu học Hồng Thái đã và đang thực hiện trong năm học 2016- 2017 góp phần để “HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP” thực sự hiệu quả.
Giáo viên và học sinh Trường tiểu học Hồng Thái tự hào vì Hồng Thái là một địa phương giàu truyền thống cách mạng, trong xã có ba di tích lịch sử được xếp hạng cấp tỉnh.Các di tích lịch sử gần nhau tạo thành một quần thể di tích khá phong phú. Tuy nhiên tất cả học sinh chưa có cơ hội tìm hiểu chi tiết về các nhân vật và sự kiện lịch sử gắn với di tích lịch sử trên quê hương mình. Bản thân các giáo viên cũng chưa có tài liệu tìm hiểu cụ thể về các di tích lịch sử ở địa phương. Nên việc giới thiệu về các di tích lịch sử trong địa phương ở những năm học trước còn nhiều hạn chế. Bởi vậy trong năm học này BGH trường quyết định thay đổi một số nội dung được tìm hiểu qua tổ chức HĐGD NGLL. Ngay từ đầu năm học khi xây dựng kế hoạch năm học BGH và các tổ chuyên môn đã bàn bạc thống nhất chọn nội dung tìm hiểu về các di tích lịch sử trong xã và di tích lịch sử cấp Quốc gia ĐỀN THỜ KHÚC THỪA DỤ để thực hiện trong HĐGD NGLL. Sau khi học sinh tìm hiểu qua tài liệu trường tổ chức cho các em thăm quan thực tế ở từng di tích lịch sử. Để phù hợp với đặc điểm tâm lý và đặc điểm nhận thức của học sinh BGH quyết định đối tượng học sinh lớp 4 và lớp 5 thực hiện theo nội dung đề ra như trên. Thời gian thực hiện thăm quan ở từng di tích phù hợp với các sự kiện trong năm diễn ra ở di tích đó. Trước tiên BGH phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Hiệu trưởng nhà trường xây dựng kế hoạch chỉ đạo nội dung HĐGD NGLL với học sinh lớp 4 và lớp 5, quyết định nguồn kinh phí phục vụ công tác in ấn tài liệu và phục vụ hoạt động thăm quan. Hiệu trưởng chủ động liên hệ với Ban quản lý các di tích lịch sử để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức HS đến thăm quan. Phó hiệu trưởng là người địa phương nên trực tiếp tìm hiểu các di tích lịch sử thông qua hiểu biết thực tế và từ các tài liệu lịch sử từ đó xây dựng nội dung tài liệu giúp giáo viên và học sinh. Giáo viên lớp 4 và lớp 5 thực hiện đúng chương trình thực hiện tìm hiểu từng di tích lịch sử qua tài liệu trước khi đi thăm quan thực tế. Giáo viên chủ nhiệm từng lớp trong khối 4 và khối 5 phải có trách nhiệm cùng BGH trong buổi tổ chức cho học sinh đi thăm quan đảm bảo tuyệt đối an toàn. Giáo viên dạy môn tin học trong trường có trách nhiệm giúp BGH hoàn thành việc giới thiệu tài liệu và đưa tin hoạt động thăm quan lên trang Web của trường. Kế hoạch đã hoàn thiện việc phân công hết sức cụ thể rõ ràng mỗi cá nhân đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cụ thể như sau:
Hiệu trưởng quyết định:
Thời gian GV và HS tiến hành tìm hiểu qua tài liệu và lịch thăm quan thực tế tại từng di tích như sau:
Thứ tự
|
Tên di tích lịch sử
|
Thời điểm hoạt động tìm hiểu qua tài liệu tại lớp
|
Thời điểm thăm quan
|
1
|
ĐÌNH DẬU TRÌ xã Hồng Thái
|
Tuần 13; 14; 15
|
Tính theo chương trình : Tuần 19; 20; 21. Đi thăm quan một buổi chiều Trước ngày12 tháng 11 âm lịch làng Dậu Trì tổ chức ngày giỗ của Trần Lãm – thành hoàng làng nhân vật được thờ tại đình . Trần Lãm là người cùng Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, lập nên cơ nghiệp nhà Đinh.
|
2
|
CHÙA DẬU TRÌ xã Hồng Thái
|
16; 17; 18
|
3
|
KHU LƯU NIỆM CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH xã Hồng Thái
|
Tuần 22; 23
|
Tuần 24; 25; 26
Thăm quan vào ngày 15 tháng 2 năm 2017 đúng dịp Đảng bộ Hồng Thái kỉ niệm 52 năm ngày Bác Hồ về thăm Hồng Thái .
|
4
|
ĐỀN THỜ KHÚC THỪA DỤ xã Kiến Quốc.
|
Tuần 27; 28
|
Tuần 29; 30; 31
Thăm quan vào buổi chiều ngày 7 tháng 4 gần Giỗ Tổ Hùng Vương
|
Nguồn kinh phí chi in tài liệu, sắm lễ, tiền công đức, thuê ô tô tổ chức cho việc đi thăm quan được trích từ nguồn xã hội hóa giáo dục.
Phó hiệu trưởng đã hoàn thành các tài liệu :
1.Tìm hiểu di tích lịch sử ĐÌNH DẬU TRÌ xã Hồng Thái.
2.Tìm hiểu di tích lịch sử CHÙA DẬU TRÌ xã Hồng Thái.
3 .Tìm hiểu di tích lịch sử KHU LƯU NIỆM CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH xã Hồng Thái
4 .Tìm hiểu di tích lịch sử ĐỀN THỜ KHÚC THỪA DỤ xã Kiến Quốc.
Nội dung mỗi tài liệu ngắn gọn, các thông tin về nhân vật và sự kiện lịch sử được dẫn dắt cụ thể. Bên cạnh kênh chữ là kênh hình khá phong phú phù hợp với đặc điểm tâm lý và đặc điểm nhận thức của học sinh Tiểu học giúp các em tiếp cận các thông tin một cách dễ dàng. Tài liệu được giáo viên trong trường và Ban văn hóa xã cũng như nhân dân địa phương đánh giá rất tốt.
Tài liệu được in phục vụ giáo viên và học sinh sau đó nhập về thư viện nhà trường để dùng cho các năm sau.
Giáo viên chủ nhiệm các lớp 4 và lớp 5 thực hiện đúng thời khóa biểu như hiệu trưởng quyết định.
Giáo viên tin học đăng tài liệu do Phó hiệu trưởng trên trang Web của trường để đông đảo giáo viên và học sinh tìm hiểu.
Công tác tổ chức đi thăm quan được BGH lập trình chi tiết với phương châm AN TOÀN -TIẾT KIỆM -HIỆU QUẢ .Sau mỗi buổi đi thăm quan BGH phát động HS viết bài về buổi thăm quan di tích lịch sử những hiểu biết của mình về di tích đó.BGH tập hợp chọn ra bài viết hay nhất để giới thiệu với HS toàn trường trong giờ hoạt động tập thể đầu tuần. Nhờ làm tốt nội dung giữa tìm hiểu qua tài liệu và hoạt động trải nghiệm thực tế tại di tích nên HĐGD NGLL của HS lớp 4-5 trường Tiểu học Hồng Thái trong năm học được tất cả phụ huynh học sinh nói riêng cũng như nhân dân địa phương phấn khởi ủng hộ nhiệt tình. HS vô cùng phấn khởi với hoạt động trải nghiệm thực tế. Là người luôn theo sát HS trong các buổi thăm quan tham gia hỗ trợ HS khi tìm hiểu về các hiện vật trong di tích tôi cảm nhận rõ sự say sưa tìm tòi kiến thức của học sinh mà điều này nếu bó hẹp trong không gian lớp học không bao giờ có. Tôi nhớ nhất khi HS thăm quan Đình Dậu Trì HS nào cũng nhìn chằm chằm chằm vào những bản sắc phong của các vua triều Nguyễn :Tự Đức; Khải Định; Duy Tân; Đồng Khánh. Chắc chắn rằng từ trước các em chỉ nghe nói chiếu chỉ của nhà vua , sắc phong của vua ban nhưng đây là lần đầu tiên đích mục sở thị các em thấy sắc phong của vua nên em nào cũng háo hức lắm. Các em còn nhìn ngắm say sưa chiếc long đình thời Nguyễn với nghệ thuật chạm khắc tinh xảo… nhiều em đứng tại chỗ làm phép tính trừ để tính tuổi của các hiện vật lịch sử. Một em tính nhanh hơn nhảy lên sung sướng: “Trời ơi những sắc phong này đến giờ là 137 năm rồi đấy các cậu ạ!” Học sinh ngây thơ hỏi nhau : “Chắc khi nhận những sắc phong này dân làng mình cũng phải lạy quỳ như các cảnh trong phim nhỉ ?” Khi thăm Chùa Dậu Trì dựa vào bản dịch của Phòng văn hóa tỉnh Hải Hưng tôi giới thiệu với các em về bia đá khắc thời nhà Mạc nội dung kể lại Công chúa Mạc Thị Ngọc Thanh đã về đây cầu nguyện lấy phúc… HS chăm chú nghe và thích thú lắm có em lẩm nhẩm tính rồi nói cho nhau nghe bia đá này đến giờ là gần 500 năm rồi đấy nhỉ? . Buổi đi thăm quan nào cũng vô cùng háo hức với tuổi thơ. Đến thăm KHU LƯU NIỆM CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH các em tự tay thắp hương trước bàn thờ Bác. Buổi thăm ĐỀN THỜ KHÚC THỪA DỤ nhà trường thuê ô tô chở mấy chuyến mới hết học sinh. Sau khi tập trung đông đủ ở sân đền các em thắp hương trước khi vào làm lễ trong 3 gian thượng điện. 140 HS và GV nghiêm trang trong khi làm lễ tại 3 gian thượng điện. HS chắp tay làm lễ tất cả đều chăm chú nghe ông trưởng ban quản lý di tích giới thiệu về thân thế sự nghiệp của anh hùng dân tộc KHÚC THỪA DỤ. Sau đó các em lần lượt tìm hiểu hết các công trình trong khu di tích: Giếng ngọc, hai bức phù điêu đá, các linh vật. Đừng tưởng các em vô tư nhé nhiều em nhắc nhau đừng đốt nhiều hương trong đền,không vứt lá vứt rác xuống giếng, có em tò mò xem nơi đốt hóa tiền vàng ở chỗ nào rồi so sánh : Nơi hóa tiền vàng ở đây cao to hơn nhiều so với ở chùa Dậu Trì các cậu ạ. Sau khi thăm quan di tích học sinh được cô giáo dẫn thăm đê và sông Luộc .Nhờ thực hiện tốt kế hoạch chỉ đạo của BGH và làm tốt công tác chuẩn bị nên dù lượng học sinh đi đông khi ở trong xã thì học sinh đi xe đạp, khi đi ngoài xã thì đi bằng ô tô nhưng đảm bảo tuyệt đối an toàn. Quá trình tổ chức thực hiện HĐGD NGLL đã đạt được kết quả tốt. Tôi tin chắc rằng thông qua tìm hiểu các di tích lịch sử trước tiên là những di tích ngay ở địa phương mình rất phù hợp với đặc điểm tâm lý và đặc điểm nhận thức của HS tiểu học. Thông qua tìm hiểu nhân vật lịch sử, di tích lịch sử để giáo dục học sinh đạo lý sống UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN . Thông qua những hoạt động trải nghiệm để HS có ý thức gìn giữ bảo tồn di tích; giữ gìn môi trường khi đến thăm quan nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. Thông qua những hiểu biết từ tài liệu và sau khi đến thăm di tích giáo dục các em lòng tự hào về truyền thống yêu nước, tinh thần tự chủ dân tộc. Những buổi thăm quan bổ ích từ HĐGD NGLL góp phần giáo dục đạo đức cho học sinh và góp phần thực hiện thành công chuyên đề “Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học theo hướng giảm lý thuyết tăng cường thức hành” mà PGD&ĐT Ninh Giang đã triển khai.
Năm học 2016-2017 đã bước vào những tuần học cuối, nhìn lại quá trình đổi mới trong nội dung và hình thức tổ chức HĐGD NGLL cho HS lớp 4, lớp 5 của trường Tiểu học Hồng Thái tôi thấy rất vui vì HĐGD NGLL như thế mới thực sự hiệu quả. Tôi tin rằng qua những hoạt động trải nghiệm như vậy góp phần học sinh học tốt phần lịch sử địa phương.Tôi chúc các thầy các cô hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm học. Cô chúc các em học sinh mang theo niềm vui của những buổi thăm quan đến với các bài học thật hiệu quả. Cô luôn tin rằng dù mai này lớn lên đi tới chân trời góc bể các em vẫn giữ mãi trong kí ức của mình về những buổi cô trò mình bên nhau với những buổi thăm quan thật vui và bổ ích. Cô rất hy vọng và tin với lòng tự hào về quê hương đất nước, nhất định các em sẽ là những chủ nhân tương lai viết tiếp trang sử vẻ vang của dân tộcViệt Nam!
Hồng thái, ngày 12 tháng 4 năm 2017
Người viết bài
Trịnh Thị Nhung
Sau đây là tổng hợp một số hình ảnh của các buổi thăm quan ở 4 di tích lịch sử.
HS tập trung tại sân Đình Dậu Trì để chuẩn bị vào làm lễ
HS được nghe lại giới thiệu nhân vật lịch sử được thờ tại Đình Dậu Trì
Học sinh tận mắt chiêm ngưỡng Long Đình thời Nguyễn
Học sinh nhận hương để vào gian hậu cung trong đình
Học sinh vào thăm chùa Dậu Trì
Học sinh làm lễ chào cờ khi vào thăm khu lưu niệm Chủ Tịch Hồ Chí Minh
Học sinh lần lượt vào thắp hương trước bàn thờ Bác Hồ
HS qua cầu đá, được hướng dẫn vào đền Khúc Thừa Dụ
Học sinh háo hức tìm hiểu về bức phù điêu
Hs tập trung trước khi vào làm lễ ở gian thượng điện đền Khúc Thừa Dụ
Hs tập trung làm lễ tại tòa thượng điện
Hs quan sát giếng ngọc tại đền Khúc Thừa Dụ
Hs say sưa khám phá về các tượng linh vật
Học sinh ra thăm sông Luộc