PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG THÁI
Video hướng dẫn Đăng nhập

  Toán “Trung bình cộng”  có gì hấp dẫn các bạn ?

            Các bạn đồng nghiệp thân mến !

          Trong chương trình toán ở Tiểu học thì toán “Trung bình  cộng”(TBC) là dạng toán điển hình. Cũng giống như các dạng toán điển hình khác những bài giới thiệu trong SGK về TBC rất đơn giản, với mức độ  theo chuẩn kiến thức kĩ năng( CKTKN ) đa số các em đạt được. Tuy nhiên trong quá trình dạy học đảm bảo phân hóa đối tượng HS có những bài toán dựa trên bài toán tìm số TBC ta phải biết những thuật toán mới giải quyết được nhanh. Loại bài này học sinh hay gặp trong thi VYOLYMPIC. Vì không biết thuật toán nên rất nhiều HS phải bỏ qua bài toán hoặc dừng cuộc thi. Mỗi GV cần có cách hiểu đa chiều về toán TBC tưởng như đơn giản nhưng rất cần tư duy sáng tạo. Từ những bài toán cơ bản  ta sẽ gặp nhiều bài nâng cao với cách giải khác nhau trong quá trình dạy BDHSG lớp 4-5. Không phải bài toán nào cũng chỉ cần áp dụng công thức như SGK  là giải quyết được. Nó đòi hỏi GV phải có kiến thức sâu rộng và biết một số thuật toán về toán TBC mới phân tích khoa học  đề gợi mở giúp HS giải quyết  được yêu cầu của đề bài nếu không làm được điều đó là ta đã hạn chế tư duy sáng tạo của các em.

          Với nội dung khá phong phú, cấu trúc khoa học, phương pháp giải toán phù hợp với HSTH, sáng kiến (SK) “ Nâng cao chất lượng dạy toán trung bình cộng” phân tích chi tiết cách giải quyết nhiều dạng bài sẽ góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy và học toán TBC.

        Từ những bài toán cơ bản đó phát triển thành rất nhiều bài toán hay gắn liền với yếu tố thực tế cuộc sống nhưng không có tài liệu tham khảo nào trình bày một cách tường minh để giáo viên tham khảo trong quá trình tự bồi dưỡng. Đặc biệt giải toán ở Tiểu học chỉ vận dụng các phương pháp số học không dùng lập phương trình hay hệ phương trình để giải. Vì vậy nhiều giáo viên lúng túng trong cách giải toán và rất khó khăn trong dạy bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 4;5.

        Chương trình toán lớp 4 vừa luyện tập nội dung toán TBC, tôi trao đổi cùng các bạn nội dung đề tài “ Nâng cao chất lượng dạy toán trung bình cộng” - Đề tài đạt sáng kiến cấp ngành. Xin chỉ trình bày một số nội dung chính trong đề tài. Do dung lượng khá dài  nên tôi dự kiến sẽ đăng qua 8 bài viết. Đây là bài viết thứ tư.

        Trân trọng cảm ơn sự quan tâm, động viên của các bạn!

                                           nhungtieuhochongthai@gmail.com

        DẠNG 3  : Một số bài toán  vận dụng cách giải toán của các dạng toán điển hình khác.

        Đây là các bài toán mà trong quá trình giải quyết yêu cầu ngoài việc áp dụng các công thức tìm số trung bình cộng hoặc tìm số hạng như nhóm 1, nhóm 2  ta cần phải lồng ghép cách giải một trong số dạng toán điển hình khác  như tìm hai số khi biết tổng và hiệu,tổng và tỷ,hiệu và tỷ số của hai số đó. Khi giải bài toán có thể dùng sơ đồ đoạn thẳng để tóm tắt.

       a)Ta có :

Tổng của 2 số bắng 2 lần TBC của 2 số đó.

Tổng 3 số bằng 3 lần TBC của 3 số đó hay sẽ bằng tổng của 1 trong ba số đó với 2 số còn lại.

       Như vậy :

 - Nếu biết hiệu số hoặc tỷ số giữa hai số và TBC của hai số đó ta sẽ tìm được mỗi số. ( Ta lấy TBC 2 số nhân với 2 ra tổng hai số đưa bài toán về dạng tìm 2 số khi biết tổng và  hiệu của 2 số đó. Hoặc tìm hai số khi biết tổng và tỷ số của 2 số đó.)

- Nếu biết tỉ số hoặc hiệu số giữa 1 trong 3 số với TBC của 2 số còn lại và TBC của  của 3 số đó ta có thể tìm được 1 trong 3 số đó và TBC của 2 số còn lại.

     b) Ta có :

Hiệu giữa 2 lần TBC của 2 số với 1 trong hai số đó sẽ bằng số còn lại.

Hiệu giữa 3 lần TBC của 3 số với 2 lần TBC của 2 trong 3 số đó sẽ bằng số còn lại.

Hiệu giữa 3 lần TBC của 3 số với 1 trong 3 số đó sẽ bằng sẽ bằng 2 lần TBC của 2 số còn lại.

     Như vậy :

Nếu biết 1 trong 2 số và tỷ số giữa TBC của 2 số đó với số còn lại ta sẽ tìm được số còn lại đó.

Nếu biết 1 trong 3 số và tỷ số giữa TBC của 3 số với TBC của 2 số còn lại ta sẽ tìm được TBC của mỗi số và TBC của 2 trong 3 số còn lại đó.

  ? Nếu biết TBC của 2 trong 3 số và tỷ số giữa TBC của 3 số đó với số còn lại ta sẽ tìm được TBC của  3 số đó.

        Sau đây là một số ví dụ điển hình.

          Ví dụ 1

         Có 2 tổ học sinh đi diệt chuột, tổ 1  diệt được nhiều hơn tổ 2 là 8 con chuột .Tính số chuột  mỗi tổ đã diệt biết rằng TB mỗi tổ diệt được  40 con chuột.

Phân tích : Từ TB số chuột của mỗi tổ ta sẽ tìm được tổng số chuột. Đưa bài toán về tìm 2 số khi biết hiệu và tổng.

              Bài giải

                              Tổng số chuột 2 tổ diệt là :

                                               40 x 2 = 80 (con chuột)

                            Vẽ sơ đồ theo bài toán tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó

                            Số chuột tổ 2 diệt là :

                                  ( 80 - 8) : 2 = 36 (con chuột)

                     Số chuột tổ 1 đã diệt là :

                                  80- 36 = 44 (con chuột)

                           Đáp số :     + Tổ 1 : 44 con chuột

                                              + Tổ 2 :36 con chuột

  

                                                                            Luyện tập

     Bài 1 (Đề chọn HSG lớp 5 trường dân lập Nguyễn Siêu – Hà Nội - Năm học 2009-2010) .

Bà mua ba loại hoa gồm hoa sen, cúc, huệ. Hoa cúc là 40 bông, TB số hoa sen và huệ bằng 7/8 số hoa TB mỗi loại. Hỏi Bà đã mua bao nhiêu bông hoa cả ba loại ?

     Phân tích: Cúc là 40 bông hay đó chính là hiệu giữa tổng số hoa với 2 loại còn lại.Từ tỷ  số TB số hoa của sen và huệ với  TB mỗi loại ta sẽ tìm được tỷ số của chúng với tổng số.

Đương nhiên tổng số hoa  cả 3 loại là số lớn, số hoa của 2 loại bất kì trong 3 loại đó là số bé. Bài toán Tìm hai số khi biết hiệu và tỷ.

      Bài giải

              Hiệu giữa tổng số 3 loại hoa với hoa sen và huệ chính là số hoa cúc : 40 bông.

            Tỷ số giữa TB số hoa sen và huệ bằng 7/8 số hoa TB mỗi loại. Nghĩa là TB số hoa sen và huệ  gồm  1 đoạn thẳng chia thành 7 phần  bằng nhau thì  TB  mỗi loại hoa là 8 phần như thế.

    Ta có sơ đồ:

                                  Vậy tổng số hoa gồm số phần bằng nhau là:

                                                        8 x 3 = 24 (phần)

                                 Tổng số hoa sen và huệ  gồm số phần như thế là

                                                       7 x 2 = 14 (phần)

                                Số hoa cúc  tương ứng với số phần bằng nhau  trong tổng đó là

                                                      24 – 14 = 10 (phần)

                                Vậy tổng số hoa bà đã mua là :

                                                      40 : 10  x 24 = 96 (bông)

                                Đáp số : 96 bông hoa.

       Bài 2: (VYOLYMPIC Lớp 4 vòng 13 - Năm học 2015 - 2016)

      Có 3 tổ trồng cây, tổ 1 trồng được số cây  bằng 3/4 số cây TB của mỗi tổ. Tổ 2 và tổ 3 trung bình trồng được 54 cây. Tính tổng số cây cả 3 tổ trồng được.

           Bài giải

                            Số cây của tổ 2 và tổ 3 trồng là

                                      54 x 2 = 108 (cây)

                           Tỉ  số giữa số cây của tổ 1 so với tổng số cây là

                                  3/4*3 = 3/12 (số cây)

                          ( tổ 2 + tổ 3 là 12 -3 = 9 phần ; 9 phần đó tương ứng với 108 cây)

                          Vậy số cây của cả 3 tổ trồng là :

                                  108 : (12 – 3) x 12 = 144 (cây)

                           Đáp số : 144 cây

    Bài 3 ( Đề thi HSG huyện Thanh Oai- Hà Tây. Năm học 1995-1996)

   Trung bình cộng số bi đỏ, bi xanh, bi vàng là 12 viên. Số bi đỏ nhiều hơn tổng số bi xanh và bi vàng là 8 viên. Nếu bớt 6 viên bi xanh thì số bi xanh bằng số bi vàng. Em hãy tính số viên bi mỗi loại ?

       Phân tích : coi bi xanh + bi vàng là một số và bi đỏ là 1 số thì 8 là  hiệu và 36 viên là tổng. Sau khi tìm được bi đỏ thì số còn lại là tổng của bi xanh và vàng khi đó 6 là hiệu.

                 Bài giải

                                   Tổng số ba loại bi là :

                                         12 x 3 = 36 ( viên)

   Ta có sơ đồ:

                                Số bi đỏ có là :

                                         (36 + 8) : 2 = 22 ( viên )

                                Số bi  xanh và bi vàng có là :

                                        36 – 22= 14 ( viên )

                                Số bi vàng có là :

                                       (14 – 6) : 2 = 4 ( viên)

                               Số bi xanh có là

                                      14 – 4 = 10 ( viên)

                               Đáp số   Bi đỏ : 22 viên ; Bi xanh : 10 viên ; Bi vàng : 4 viên.

      Bài 4 : Có 3 tổ trồng cây. Tổ 1 trồng được bằng 3/4 số cây TB của tổ 2 và tổ 3. Tính số cây tổ 1 đã trồng. Biết rằng TB mỗi tổ trồng được 22 cây.

      Phân tích : Bài toán cho biết tỷ số giữa số cây trồng được của tổ 1 với TB số cây của tổ 2. Từ đây ta phải tìm tỷ số cây của tổ 1 với tổng số cây của tổ 2 và tổ 3.Bài toán cho biết số cây TB mỗi tổ ta tìm được tổng số cây 3 tổ. Bài toán tìm 2 số khi biết tổng và tỷ.

                   Bài giải

                          Tổng số cây của cả 3 tổ trồng là: 

                                    22 x 3 = 66 (cây)

                         Coi số cây tổ 1 trồng gồm 3 phần bằng nhau thì TB số cây của tổ 2 và tổ 3 là 4 phần như thế.

  Ta có sơ đồ:

 

                                Vậy 66 cây ứng với số phần bằng nhau là:

                                                   3 + 4 x 2 = 11 (phần )

                                Tổ 1 trồng được số cây là:

                                                   66 : 11 x 3 = 18 (cây)

                               Đáp số : 18  cây

             Hoặc

                              Tổng số cây của cả 3 tổ trồng là:

                                     22 x 3 = 66 (cây)

                             Tỷ số giữa số cây của tổ 1 so với số cây cả tổ 2 và tổ 3 là:

                                     3/4 : 2 = 3/8 (số cây)

                             Vậy số cây của tổ 1 trồng là

                                    66 : (3 + 8) x 3 = 18 ( cây)

                              Đáp số : 18  cây

                ( Còn nữa)

                                                                                                       Hồng Thái, ngày 09 tháng 12 năm 2018

                                                                                                                           Người viết bài

                                                                                                                  Cô giáo : Trịnh Thị Nhung


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Với nhịp sống ngày càng sôi động của xã hội hiện đại thì vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng chiếm vị thế. Thế kỷ XXI đang đề cao vai trò của người phụ nữ, điều đó đò ... Cập nhật lúc : 12 giờ 59 phút - Ngày 7 tháng 3 năm 2020
Xem chi tiết
Thực hiện Kế hoạch số 06 - KH/ ĐU. ngày 2/2/2020 của Đảng ủy xã Hồng Dụ về Đại hội Chi bộ trực thuộc Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2023. Sáng ngày 19/2/2020 Chi bộ trường TH Hồng Thái đã long trọn ... Cập nhật lúc : 10 giờ 11 phút - Ngày 21 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt to lớn trong lịch sử cách mạng nước ta, một mốc son chói lọi trên đường phát triển của dân tộc. ... Cập nhật lúc : 14 giờ 37 phút - Ngày 30 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Hồ Chí Minh - Người là niềm tin, niềm hy vọng, niềm kiêu hãnh của dân tộc Việt Nam. Người là tấm gương ngời sáng cho bao thế hệ phấn đấu rèn luyện và tu dưỡng phẩm chất đạo đức, Người vẫn số ... Cập nhật lúc : 7 giờ 59 phút - Ngày 20 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Thầy và trò trường tiểu học Hồng Thái long trọng tổ chức chương trình Hội khỏe phù đổng cấp t ... Cập nhật lúc : 9 giờ 49 phút - Ngày 1 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 với mục tiêu phát triển năng lực học sinh, học tập trải nghiệm sáng tạo, hình thành kỹ năng sống, giáo dục đạo đức truyền thống của quê hương, đất nướ ... Cập nhật lúc : 12 giờ 23 phút - Ngày 30 tháng 12 năm 2019
Xem chi tiết
Năm học 2018 - 2019 chi bộ đã giới thiệu và giúp đỡ đ/c Hà Thị Sao - quần chúng ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trong quá trình theo dõi chi bộ xét thấy đồng chí Hà Thị Sao có nhiều ... Cập nhật lúc : 9 giờ 9 phút - Ngày 27 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
Hoà chung với khí thế tưng bừng, phấn khởi của ngành giáo dục cả nước tri ân 37 năm ngày nhà giáo việt nam (20/11/1982 - 20/11/2019). Thực hiện kế hoạch năm học và được sự đồng ý của Đảng ủ ... Cập nhật lúc : 13 giờ 20 phút - Ngày 26 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
Hòa chung không khí tưng bừng phấn khởi đó, tổ 1 – 2 - 3 ,Trường Tiểu học Hồng Thái ra sức thi đua lập thành tích mừng 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2019) ... Cập nhật lúc : 9 giờ 33 phút - Ngày 21 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn – Đôi mắt giúp con người cảm nhận về thế giới quan một cách rõ ràng, sinh động, giúp quá trình lao động, vui chơi, giải trí của con người diễn ra một cách thuận ... Cập nhật lúc : 15 giờ 50 phút - Ngày 11 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
1234567891011121314
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Hướng dẫn kiểm tra đánh giá cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 năm học 2012-2013
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai Mô hình VNEN năm học 2013-2014
Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Thông tư 32 về việc đánh giá, xếp loại học sinh bậc tiểu học
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 03/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 01/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 12/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 11/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 2
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 1
Đề thi giáo viên giỏi cấp trường chào mừng ngày 08/3 - 26-3 năm học 2012 - 2013
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012 - 2013
Mẫu đánh giá, xếp loại Cán bộ, giáo viên , nhân viên năm học 2012 - 2013 của PGD
Hướng dẫn của Công Đoàn giáo dục huyện V/v xét trợ cấp Hưởng ứng năm gia đình Việt Nam năm 2013 và Tháng hành động vì Trẻ em, Ngày gia đình Việt Nam trong CNVC, LĐ
Kết quả giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 năm học 2012 - 2013
Kết quả xếp giải Viết chữ đẹp cấp huyện năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp huyện + Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự PGD)
Kế hoạch giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 của Phòng GD&ĐT Bình Giang
Kế hoạch + Lịch kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013
Báo cáo kết quả Hội giảng chào mừng ngày 08/3 và 26/3 năm học 2012 - 2013
Mẫu báo cáo, biên bản, phiếu kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013 của Phòng GD